Bông Mai Đỏ trong vườn nhà Ngọn Gió Đêm xuân Tân Mão 2011

Bông Mai Đỏ trong vườn nhà Ngọn Gió Đêm xuân Tân Mão 2011
(Blog này lưu lại một số bài thơ của Tôi đã đăng tại 1 vài diễn đàn từng thường cùng bạn hữu lui tới với các nick name: HanoiDAC, Ngongiodem, XOman, NewTime)

Thứ Bảy, 15 tháng 8, 2015

BÀI CẢM NIỆM CỦA KTS. NGUYỄN ĐẠT – ĐỌC TẠI ĐẠI LỄ VU LAN 2015 (PL:2559)

NAM MÔ PHẬT BỔ SƯ THÍCH CA MÂU NI

Kính bạch Chư Tôn Thiền Đức Tăng!
Kính bạch Chư Tôn Thiền Đức Ni!
Kính thưa quý vị Phật tử cùng toàn thể đạo tràng!

Hôm nay, nhân mùa Đại Lễ hội Vu Lan Báo Hiếu (PL: 2559) tại Đạo tràng Cửu Hoa Sơn tọa lạc tại tòa nhà INTRACOM 2 thuộc phường Phúc Diễn, quận Bắc Từ Liêm – TP Hà Nội.

Hội đủ duyên lành, được sự ủng hộ khích lệ của huynh trưởng cùng chư vị đạo hữu, và anh em đồng nghiệp, Con xin được có đôi lời cảm niệm để bày tỏ lòng tri ân và báo ân sâu sắc của con, kính dâng lên hai đẫng sinh thành đặc biệt là cha con. Cha con...

“Hai mươi Xuân làm lính,
Hai bốn thu làm thầy,
Về hưu làm thi sĩ
“Về trời” làm mây bay…”

Cha con đã từng phác họa cuộc đời mình bằng bốn câu thơ trên được in trong tập thơ “Nạng Đỡ” xuất bản trong năm 2015, với bút danh là Hữu Vinh - Nguyễn Tường Vĩnh.

Có lẽ hiếm có người thương binh sọ não hạng 7/8 nào vẫn có thể làm thơ nhiều như cha. Từ khi nghỉ hưu tới nay, cha đã cho ra mắt đọc giả 12 tập thơ in riêng. Với cha, thơ là “Nạng đỡ”, thơ là “Thần dược”, thơ là “Bồ Tát”… giúp cha dịu đi những cơn đau từ những vết thương trong những ngày trái gió giở trời.

Thực sự chỉ qua bốn câu thơ đó thôi đã khiến con vô cùng xúc động, kính yêu cha nhiều hơn. Và điều đó đã khiến con bật ra những câu thơ kính tặng tới cha.

Bài thơ: CHA CON
Từng là người lính Pháo binh
Dọc ngang chinh chiến tử sinh vô thường
Đánh Pháp, đuổi Mỹ, bị thương
Về làm nhà giáo, tấm gương sáng ngời.
Cháu con an lạc với đời
Ơn nhờ công đức rạng ngời của cha.
Về hưu, thơ phú xuề xòa,
Tới nay cha vẫn luôn là tinh anh.
Núi sông hồn nước lưu danh
Cha con là Phật đã thành trong con.


Bài thơ này con đã đọc tặng cha nhân ngày kỷ niệm thương binh liệt sỹ 27/7 vừa qua. Vâng! Phải tới khi bước sang tuổi 40, con mới làm được thơ dành tặng cho cha mẹ. Và cũng phải tới khi được làm cha, hàng ngày chăm sóc con cái, con mới thực sự hiểu thấu nỗi lòng của cha mẹ…

Tình cảm của cha mẹ dành cho con cái đâu chỉ được thấy qua sự vất vả bận rộn hàng ngày để lo cho cuộc sống gia đình, lo cho bữa ăn, giấc ngủ hay sự học hành của con cái… Mà tình yêu thương vô bờ của cha mẹ mà con cảm nhận được chính thực như sóng biển âm thầm ngày đêm không ngừng bồi đắp tinh thần, thể lực và trí tuệ cho con. Từ khi còn nằm trong bụng mẹ cho tới khi cả mấy anh chị em con cùng được trưởng thành, rồi cùng lần lượt lập gia đình, và có con cái… Cha mẹ vẫn không ngơi quan tâm tới chúng con, lo lắng cho chúng con và hoan hỉ chăm nom cả con cái chúng con nữa.

Mỗi khi đứng trước ban Tam Bảo hoặc ban Gia tiên, cha mẹ vẫn luôn nguyện cầu cho chúng con cùng các cháu được khôn lớn, được thành tựu và được an lành hạnh phúc.

Chẳng ngôn từ nào có thể diễn tả hết được tình cảm thiêng liêng cao quý cùng đức hy sinh mà cha mẹ đã dành cho chúng con. Anh chị em con ngoài một lòng hiếu kính chắc cũng không khi nào có thể đền đáp được cho đủ ơn đức Cù Lao của cha mẹ.

Nếu trong khoảnh khắc này có ai hỏi con đã báo hiếu được những gì cho cha mẹ? Có lẽ con sẽ phải lặng người vì nhận ra tới giờ phút này, con vẫn chưa thực sự báo hiếu được gì nhiều cho cha mẹ…

Từ nhỏ tới lớn, mấy anh chị em con thực chưa khi nào làm được việc gì lớn lao để khiến cha mẹ được tự hào và hãnh diện vì chúng con...

Giờ đây ngoài việc hàng tuần tới thăm hỏi chuyện trò với cha mẹ, Chúng con chỉ biết cố gắng nỗ lực sống tốt, làm việc tốt và chăm sóc tốt gia đình nhỏ của chúng con để không có điều gì khiến cha mẹ phải phiền lòng vì chúng con.

Con nguyện cầu Chư Phật, Chư Bồ Tát, Chư Tăng cùng các bậc thánh hiền thường ở khắp mười phương phù giúp cho cha mẹ con luôn được mạnh khỏe, an lạc và luôn gần chúng con.

Điều cuối cùng, con rất mong bản thân thực sự thông hiểu Đạo Phật để có thể hàng tuần trò chuyện với cha mẹ không chỉ về những chuyện đời thường, chuyện văn chương, mà còn cả về những câu chuyện của Đạo Phật...

Nam Mô Phật Bổn Sư Thích Ca Mâu Ni!

Con xin nguyện đem mọi công đức tu hành, hồi hướng cho cha mẹ hiện tiền của con luôn được mạnh khỏe an lạc. Đồng nguyện cho hết thẩy các bậc làm cha làm mẹ trên cõi nhân gian này đều được nương từ lực Tam Bảo khắp mười phương mà cùng được an lạc, mạnh khỏe & Hạnh Phúc.

Nam Mô Phật Bổn Sư Thích Ca Mâu Ni!

-  Hà Thành, ngày 15/8/2015 (nhằm ngày 02/07 năm Ất Mùi) -