Bông Mai Đỏ trong vườn nhà Ngọn Gió Đêm xuân Tân Mão 2011

Bông Mai Đỏ trong vườn nhà Ngọn Gió Đêm xuân Tân Mão 2011
(Blog này lưu lại một số bài thơ của Tôi đã đăng tại 1 vài diễn đàn từng thường cùng bạn hữu lui tới với các nick name: HanoiDAC, Ngongiodem, XOman, NewTime)

Thứ Bảy, 30 tháng 4, 2011

MẠN BÀN VỀ "HẠNH PHÚC"

Theo sự hiểu biết của phần đông đọc giả về mặt từ vựng thì “Hạnh phúc” là từ hán nôm trong đó chữ “Hạnh” được viết có nghĩa là may mắn, có phước. (Không phải là chữ “hạnh” chỉ tính nết , càng không phải là chữ “hạnh” chỉ một loại cây cùng họ với cây đào.Còn chữ Phúc thì là chữ phúc này là chữ mang ý nghĩa tốt lành, may mắn chữ không phải chữ phúc trong từ phúc đáp hay trong từ phản phúc. Như vậy “Hạnh phúc” là một khái niệm mang ý nghĩa tốt lành may mắn.

Hạnh phúc trong tiếng Anh là Happiness, tiếng Pháp là bonheur, tiếng Đức fröhlichkeit, tiếng Nga là счacтье, tiếng Tây Ban Nha là felicidad, vv… đều cùng mang ý nghĩa là sự may mắn, tốt lành, thuận lợi; Là trạng thái sung sướng, hoan hỉ, vui mừng cảm thấy hoàn toàn đạt được ý nguyện.

Tuy nhiên trong thực tế, hạnh phúc lại muôn hình muôn vẻ. Đôi khi, hạnh phúc là trái cầu pha lê dễ vỡ, là những mảnh kim cương vụn rơi giữa xa mạc, là những hư ảo riêng riêng của mỗi cá nhân,vv… Có nhiều lúc, hạnh phúc cũng là lời nói dối, là những mất mát hữu hình và cả vô hình mà một lúc nào đó nhìn lại, ta mới chợt nhận ra đó chính là hạnh phúc...

Còn với tôi hiện thời, hạnh phúc giải đơn là những cảm xúc vụn vặt trong thường nhật hàng ngày, là nụ cười của con, là sức khoẻ của cha mẹ, là vị ngon khi trong mỗi bữa ăn gia đình, là giai điệu trong mỗi bản nhạc, là niềm vui trong mỗi công việc hoàn thành, thậm chí là những bài thơ hay đọc được khiến tôi bất chợt thấy cảm hứng muốn làm thơ, vv…

Nhân kỳ nghỉ lễ 30/4-01/5/2011 không có kế hoạch gì ngoài loanh quanh dọn dẹp nhà cửa cho gọn gàng, rảnh rang lại tản mạn ít chút cùng thơ bới các bằng hữu trên Thư Quán & post đôi dòng lên blog lưu chơi.


HẠNH PHÚC NÀO ĐÂU PHẢI LỜI NÓI DỐI !...

Hạnh phúc nào đâu phải lời nói dối

Hạnh phúc là những khoảnh khắc diệu kỳ

Là con đường ta vẫn bước chân đi

Là ánh sáng mỗi khi ta còn thấy…


Còn biết khóc, biết cười còn hạnh phúc

Còn nhận ra đau khổ vẫn còn mừng,

Còn biết yêu, và khao khát tình yêu

Còn ước vọng, vẫn luôn còn hạnh phúc...


Hạnh phúc vốn ngự trong tiềm thức

Luôn bên ta và hiện hữu gần ta

Chỉ có điều đôi lúc chẳng nhận ra

Ta lơ đãng biến ta thành bất hạnh.


Nuôi đau khổ đắm mình trong giá lạnh

Ngại đổi thay, thường chẳng thiết ngày mai

Vô cảm với đời, đơn độc hướng tương lai

Thì hạnh phúc sẽ là lời nói dối.

Phải không em !...